วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ความคิดเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยน

ไม่ใช่คนรวยทุกคนที่รวยแต่เกิดหรือรวยจากมรดกของพ่อแม่ ยังมีคนรวยหลายคนที่เริ่มจากไม่มีอะไรเหมือนกับคุณ ต้องทำงานสร้างเนื้อสร้างตัวสร้างฐานะ หนทางสู่ความร่ำรวยนั้นมักจะมีอุปสรรค ระหว่างทางสามารถล้มเหลวได้หรือประสบความสำเร็จก็ได้ ถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จการรู้จักวิธีคิดของคนที่เค้าประสบความสำเร็จมาแล้วเป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะคนรวยส่วนใหญ่มักจะมีความคิดที่คล้ายๆกัน มีบางอย่างที่พวกเค้าคิดแตกต่างจากคนธรรมดาทั่วไป โชคดีที่พวกเค้าเหล่านั้นได้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆจนค้นพบแล้วมาเปิดเผยให้เราทั้งหลายที่ต่างก็ต้องการประสบความสำเร็จ ร่ำรวยเหมือนกัน ให้ได้เรียนรู้วิถีคิดของพวกเค้ากัน ซึ่งได้อธิบายเป็นหกแนวคิดดังต่อไปนี้
1 คนรวยจะโฟกัสไปที่การทำรายได้เพิ่มเข้ามา มากกว่าการใช้จ่ายน้อยเพื่อเก็บเงิน
จากหนังสือ How Rich People Think  บอกว่าถึงแม้เราจะพยามเก็บเงินไว้แค่ไหนสุดท้ายแล้วเราก็ยังมีเงินเก็บไม่พออยู่ดี ไม่พอกับการสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองเลยในที่สุด แต่การเก็บเงินนั้นเป็นสี่งที่สำคัญทำให้เราไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่การคิดที่ฉลาดกว่าคือการคิดหาวิธีว่าจะทำยังไงให้มีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้นมากว่าการนั่งเก็บเงินอย่างเดียว
2, การเริ่มทำธุรกิจสักอย่างที่ไม่มีความเสี่ยงเป็นหนทางสู่ความมั่งคั่ง
เมื่อคุณทำงานให้คนอื่น น้อยมากที่คุณจะหารายได้เพิ่มจากตรงนั้นในระยะเวลาอันสั้น คุณอาจจจะเรียกเงินเดือนเพิ่มแต่ก็ได้ไม่มากถึงขนาดเปลี่ยนชีวิตคนได้ คนส่วนใหญ่พบว่าการเป็นลูกจ้างนั้นมั่นคงและปลอดภัยที่สุด แต่ในความมั่นคงอันนั้นคุณสามารถวางแผนอนาคตอย่างจำกัดด้วยเม็ดเงินที่มีอยู่อย่างจำกัด อาจเป็นไปได้ว่าสักวันคุณจะโดนไล่ออก หรือเลิกจ้างก็เป็นได้ ความคิดเกี่ยวกับการเริ่มทำธุรกิจอาจจะเป็นความคิดที่น่ากลัว และเป็นสิ่งที่ไม่มั่นคง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาซึ่ง และอาจจะทำผิดทางได้ แต่การมีธุรกิจเป็นของตัวเองมันเป็นอะไรที่เป็นจริงมากกว่าสำหรับการส้รางรายได้เพื่อนชีวิตที่คุณวาดฝันที่คุณ ต้องการมากๆ จริงๆ เคร็ดลับคือขายอะไรก็ได้ที่มันเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตผู้คน แล้วคนจำนวนไม่น้อยจะยอมจ่ายเพื่อซื้อสิ่งนั้น
คุณสามารถเริ่มธุรกิจจากงานอิสระจนกระทั่งประสบความสำเร็จแล้วค่อยออกมาทำเต็มตัว แต่ก็ยังเป็นไปได้ที่เราอาจจะเจอปัญหา ความล้มเหลว ผิดพลาดไปบ้าง แต่คุณจะไม่มีวันได้รุ้ซึ้งถึงความสำเร็จที่คุณไม่ได้ดิ้นรนเพื่อมัน ความสำเร็จเป็นอะไรที่เราจะพุ่งไปหามันถึงแม้มันดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้
3. เงินเป็นสิ่งที่ต้องใช้เหตุผล ไม่ใช่อารมณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น